4 เทรนด์ Digital Marketing ปี 2022 ที่ทุกธุรกิจไม่ควรมองข้าม

4 เทรนด์ Digital Marketing ปี 2022 ที่ทุกธุรกิจไม่ควรมองข้าม



การติดตามแนวโน้มของ Digital Marketing ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาอาจฟังดูท้าทาย แต่มันก็เป็นสิ่งที่เจ้าของธุรกิจจำเป็นต้องทำ เพราะในขณะที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ทำการ Work From Home อัตราการใช้งานโซเชียลมีเดียก็พุ่งสูงขึ้นเป็นอย่างมาก นักการตลาดดิจิทัลจึงรีบคว้าโอกาสนี้ พาธุรกิจปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป วันนี้ Cotactic จึงอยากพาทุกคนไปรู้จักกับ 4 เทรนด์ Digital Marketing ปี 2022 ว่าจะมีกลยุทธ์และเทคนิคอะไรบ้าง ที่สามารถนำไปใช้งานได้จริงในการทำธุรกิจ

 

1. Video Marketing


เนื่องจากแพลตฟอร์มสุดฮิตอย่าง TikTok กำลังได้รับความนิยมและเป็นที่จับตามองจากผู้ใช้งานทั่วทั้งโลก มันทำให้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเจ้าอื่น เริ่มเกาะกระแสความสำเร็จนี้ เปิดตัวฟีเจอร์ที่เกี่ยวข้องกับวิดีโอขนาดสั้นกันมากขึ้น โดยเฉพาะ Instagram ที่เปิดตัว Instagram Reels เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2020 ที่ผ่านมา ทำให้ช่องทางการทำวิดีโอคอนเทนต์มีความหลากหลายและมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น


เป้าหมายของ Instagram Reels คือการสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ใช้มากขึ้น ซึ่งได้รับการตอบรับเชิงบวกจากแบรนด์ ผู้มีอิทธิพล และผู้ใช้งาน ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ฝั่งของ Pinterest และ LinkedIn กำลังลงทุนเพื่อพัฒนาฟีเจอร์ที่เกี่ยวข้องกับวิดีโอเช่นเดียวกัน เพราะวิดีโอขนาดสั้นนั้นถูกพิสูจน์แล้วว่า เป็นฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้ใช้งานบนโลกออนไลน์มากที่สุดในนาทีนี้


อย่างไรก็ตาม กระแสของ Video Marketing ไม่ได้หมายความว่าทุกธุรกิจจะต้องอัดฉีดงบประมาณเพื่อสร้างวิดีโอคอนเทนต์ที่ดูดีและแพงที่สุด ตัวธุรกิจควรโฟกัสไปที่การเล่าเรื่องและการสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภคที่รับชมมากกว่า เพราะผู้ชมวิดีโอสั้นมักต้องการความบันเทิงเป็นหลัก สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการมุ่งเน้นไปที่เนื้อหา การนำเสนอ และความพึงพอใจเป็นอันดับแรก


2. การตลาดเฉพาะกลุ่ม


การตลาดแบบเฉพาะกลุ่มเป็นเรื่องเกี่ยวกับความเชี่ยวชาญในผลิตภัณฑ์หรือบริการเฉพาะ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับกลุ่มเป้าหมายของตัวธุรกิจ การตลาดเฉพาะกลุ่มช่วยให้ตัวธุรกิจสามารถเข้าใจผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย รู้ว่าพวกเขาต้องการอะไร ส่งผลให้คุณสามารถวางตำแหน่งตัวเองเป็นผู้เชี่ยวชาญและดึงดูดผู้ที่สนใจมาเป็นลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ


การตลาดแบบเฉพาะกลุ่ม เป็นกลยุทธ์ที่มีศักยภาพที่จะเติบโตอย่างมั่นคงเพื่อเข้าสู่ตลาดที่ใหญ่ขึ้นในอนาคต เมื่อคุณประสบความสำเร็จในการสร้างชุมชนที่แข็งแกร่งในฐานะสตาร์ทอัพขนาดเล็ก กลุ่มชุมชนของธุรกิจคุณจะมีขนาดไม่ใหญ่มาก คุณจะสามารถมุ่งเน้นไปที่คุณภาพของการส่งมอบ และสร้างความสัมพันธ์อันดีกับพวกเขาได้มากยิ่งขึ้น ทำให้การระบุและกำหนดเป้าหมายการทำ Digital Marketing เป็นเรื่องง่าย เนื่องจากมีการแข่งขันที่น้อยกว่ามาก


3. แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ


แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลในช่วงเวลาสั้น ๆ และคาดว่าจะมีการเติบโตสูงขึ้นอีกมากในอนาคต ผู้ค้าปลีกและธุรกิจจำนวนมากได้รับประโยชน์จากการมีตัวตนของแพลตฟอร์มเหล่านี้ จนทำให้พวกเขามีพื้นที่เป็นของตัวเองบนโลกออนไลน์ เจ้าของร้านค้าสามารถใช้การช้อปปิ้งออนไลน์บน Instagram และ Facebook กับโพสต์โฆษณา เพื่อสนับสนุนให้ผู้บริโภคสามารถจับจ่ายซื้อของออนไลน์ได้อย่างสะดวกและราบรื่นที่สุด


4. การตลาดบนมือถือ


กลยุทธ์การตลาดบนมือถือมีหลายประเภท แต่ที่สำคัญและได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ การตลาดผ่าน SMS การตลาดผ่านแอปพลิเคชัน และการตลาดบนโซเชียลมีเดีย จากข้อมูลของ Google Consumer Insights พบว่า 61% ของการซื้อขายออนไลน์เกิดขึ้นบนสมาร์ทโฟนตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2018 ถึงมกราคม 2019 โดยเพิ่มขึ้นมากกว่า 27% เมื่อเทียบเป็นรายปี


การเข้าชมบนมือถือคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของการเข้าชมเว็บทั้งหมด และผู้ซื้อกำลังใช้สมาร์ทโฟนของตนในการซื้อของออนไลน์เพิ่มมากขึ้น นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 การซื้อในร้านค้าจึงลดลงอย่างมาก ตัวธุรกิจจึงไม่เพียงแต่ต้องมีตัวตนบนโลกออนไลน์เท่านั้น แต่ยังต้องเพิ่มความสะดวกในกิจกรรมการซื้อขายผ่านสมาร์ทโฟนอีกด้วย

ฝากความคิดเห็น

เครื่องมือแก้ไข Rich Text หากต้องการแก้ไขรูปแบบย่อหน้า ให้แตะแท็บเพื่อไปที่เมนูย่อหน้า จากตรงนั้นคุณสามารถเลือกได้หนึ่งรูปแบบ ไม่มีค่าเริ่มต้นเป็นย่อหน้า เมนูการจัดรูปแบบแบบอินไลน์จะปรากฏขึ้นเมื่อคุณเลือกข้อความ กดแท็บเพื่อเข้าไปสู่เมนูนั้น อาจมีการแทรกองค์ประกอบบางอย่าง เช่น มีการฝังรูปภาพ, ลิงค์, ตัวชี้วัดการโหลด และข้อความแสดงข้อผิดพลาดต่าง ๆ ไว้ในตัวแก้ไข คุณสามารถไปยังสิ่งเหล่านี้ได้โดยใช้ปุ่มลูกศรภายในตัวแก้ไข และลบสิ่งเหล่านี้ได้โดยอาศัยปุ่มลบหรือปุ่มย้อนถอยหลัง